Trang chủ / TIN PHỤ KIỆN NỘI THẤT / Các loại vít phổ biến nhất trên thị trường và công dụng của chúng

Các loại vít phổ biến nhất trên thị trường và công dụng của chúng


1. Các loại vít phổ biến theo công dụng

Vít gỗ

Vít gỗ được sử dụng trên bề mặt gỗ và thường được làm bằng đồng thau, đồng và thép. Hình dáng của vít gỗ thuôn nhọn từ đầu đến mũi vít nên khi sử dụng vít gỗ bạn cần khoan sẵn một lỗ để vít có thể đi vào dễ dàng và bám chắc vào vật liệu.
Đầu vít thường có hình tròn, bầu dục và phẳng. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn loại đầu vít.


Vít thạch cao

Vít thạch cao được sử dụng trên bề mặt thạch cao. Vít thạch cao thường có đầu phẳng, loại vít Phillips, đầu nhọn, ren thạch cao dài và độ sâu bước nông để tạo điều kiện và tăng tốc độ khoan vào ma trận thạch cao.

Vít sàn

Vít sàn là loại vít được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong các công trình xây dựng, có khả năng cố định và gắn kết các vật liệu trên bề mặt sàn một cách chắc chắn và bền vững.

các loại vít

Vít kim loại tấm

Vít kim loại tấm để nối các miếng kim loại lại với nhau hoặc nối các miếng kim loại với gỗ, nhựa hoặc bất kỳ bề mặt tấm nào.
Thường có hai loại vít kim loại: loại mà bạn phải khoan lỗ trước trên vật liệu và loại được gọi là vít tự khoan, đã có hình dạng của mũi khoan.


Vít mắt

Vít mắt có một vòng ở đầu và thânvà một sợi ở đầu kia, và được thiết kế với một mắt cứng để ổn định. Loại vít này thường được sử dụng trong dây thừng, cáp, xích và cáp nâng cấp.

các loại vít

Vít bê tông

Vít bê tông được sử dụng để liên kết các vật liệu như gỗ, kim loại, v.v. với bê tông hoặc kết cấu xây dựng. Vít bê tông thường được làm bằng thép không gỉ hoặc thép cacbon xanh, có hoặc không có lớp phủ chống ăn mòn. Đầu vít thường là Phillips hoặc có rãnh.

Đinh vít (pin)

Hai mảnh vật liệu có thể được vặn với nhau bằng vít stud. Những vít này không có đầu và có một đầu là vít gỗ hoặc vít gỗ ở một đầu và vít máy ở đầu kia.
Có thể dễ dàng gắn và tháo các vít đinh tán bằng tay và các vít được sử dụng cho nhiều mục đích như gậy đánh bi-a có thể dễ dàng rút ngắn (hoặc tháo ra) bằng cách xoay hai bộ phận lại với nhau.

Vít lag

Vít lag là loại vít cứng nhất trong tất cả các loại vít và thường được sử dụng để vặn chặt các khối gỗ hoặc vật liệu nặng chịu tải trọng lớn.Loại vít này không có rãnh đầu, đầu thường có hình lục giác hoặc hình vuông, ren chính dày hơn.

2. Các loại vít, bu lông phổ biến phân loại theo rãnh bề mặt

Vít có rãnh

Loại vít này có rãnh cắt sâu ở đầu vít.

Vít Phillips

Vít Phillips rất phổ biến, có rãnh hình chữ thập trên đầu vít. Vít Phillips thường được sử dụng trong chế biến gỗ, điện tử và đồ trang sức.

các loại vít

Vít pozi

Một phiên bản nâng cấp của vít Phillips, nhưng có thêm một chữ thập ở 45 độ. Loại vít này có thể được sử dụng với máy vặn vít thông thường hoặc điện.


Vít xoắn

Vít Torx có các rãnh hình sao lục giácđể truyền mô-men xoắn cao mà không làm hỏng đầu vít. Những ốc vít này thường được sử dụng trong các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động, TV và máy tính bảng.

Vít Torx Plus

Vít Torx Plus là phiên bản nâng cấp của vít Torxcho phép tiếp xúc nhiều hơn giữa khe cắm và trình điều khiển để truyền mô-men xoắn cao hơn.

SHCS

Đây là những vít, bu lông hoặc đầu lục giác có rãnh hình lục giác không có rãnh. Chúng yêu cầu sử dụng cờ lê lục giác hoặc vít lục giác để siết vít vào vật liệu.

Vít ba lưỡi

Trên đầu vít có rãnh gồm 3 cạnh cách đều nhau nhằm mục đích an toàn tránh phải sửa chữa.
Những vít này dành cho các chuyên gia sử dụng và được sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử và hàng không vũ trụ.


Vít cờ lê

Vít có 2 lỗ ở đầu còn được gọi là chốt. Ưu điểm của loại vít này là bề mặt của đầu vít không dễ vặn và xoay. Những vít này thường được sử dụng trong thang máy điện.

Vít một chiều

Vít một chiều là một loại vít đặc biệt chỉ có thể xoay theo một hướng , loại vít này còn được gọi là vít ly hợp một chiều và thường được sử dụng cho mục đích an toàn để ngắt kết nối. Tuy nhiên, có một công cụ có thể được sử dụng để tháo loại vít đặc biệt này được gọi là tuốc nơ vít một chiều.

các loại vít

3. Các loại vít phân theo ren


Vít theo chiều dài ren

– Vít dày: Đây là loại vít có khoảng cách giữa các ren lớn hơn giúp tiết kiệm thời gian lắp và tháo vít, chủ yếu dùng cho các vật liệu mềm như nứa, ván ép, nhựa,…
– Vít bước nhỏ: Các vít này có các ren cách đều nhau và chiều dài ren ngắn hơn so với vít bước thô, vì vậy chúng mất nhiều thời gian hơn để tháo ra. Chúng thường được sử dụng trên các vật liệu cứng như gỗ, tấm kim loại,…


Chốt theo cơ sở ứng dụng

– Vít đơn: Đây là loại vít thông dụng nhất hay còn gọi là vít bay đơn . Các vít này có ren xoắn liên tục trên thân.
– Vít đôi: Loại vít này có 2 bay chạy trên thân giúp bám chặt vào vật liệu hơn so với các loại vít đơn.
– Vít ren cao thấp: Là loại vít ren kép trong đó ren cao của ren trên chạy xen kẽ với ren dưới . Loại vít này giúp giảm thiểu sự tách rời vật liệu và thường được sử dụng cho vật liệu nhựa.

các loại vít

Vít răng cưa: Các vít này có khía răng cưa hoặc răng cưa trên bề mặt ren, cho phép chúng đi xuyên qua vật liệu một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, các vít như vậy cần ít lực hơn để thắt chặt.