Trang chủ / BLOG VÁN CÔNG NGHIỆP / Ván dăm là gì? Ván dăm thường được sử dụng làm gì?

Ván dăm là gì? Ván dăm thường được sử dụng làm gì?


Ván dăm là gì?

Ván dăm

- Ván dăm, còn được gọi là PB (Particle Board) là một loại vật liệu cốt gỗ được tạo thành từ thân cây gỗ rừng trồng như bạch đàn, cao su và keo. Quá trình sản xuất bắt đầu bằng việc nghiền nát gỗ thành dăm, sau đó dăm gỗ được trộn keo và ép lại dưới nhiệt độ để tạo ra các tấm ván gỗ với độ dày tiêu chuẩn khác nhau. Những tấm ván dăm này có thể được trang trí bề mặt bằng Melamine, Veneer, Acrylic để tạo thành các sản phẩm nội ngoại thất.

Thành phần cấu tạo của ván dăm là gì?

- Thành phần cấu tạo của ván dăm thường bao gồm khoảng 80% gỗ, 9-10% keo Urea Formaldehyde (UF), 7-10% nước và ít hơn 0,5% các thành phần khác như Parafin và chất làm cứng. Để nâng cao khả năng chống ẩm, thường sẽ thêm Melamine vào keo UF để tạo thành keo MUF (Urea Formaldehyde biến tính bằng Melamine). Thạch cao và xi măng cũng có thể được sử dụng làm chất kết dính để cung cấp khả năng chống cháy.
- Nguyên liệu chính để sản xuất ván dăm là các loại gỗ như bạch đàn, keo, cao su và cũng có thể sử dụng phế liệu gỗ trong quá trình chế biến như bìa bắp, phoi bào và mùn cưa. Ngoài ra, các loại cây có chứa Lignin và Cellulose như rơm rạ, bã mía, thân cây bông, cây lanh và cây gai dầu cũng có thể được sử dụng.

Có mấy loại ván dăm?

- Có hai loại ván dăm là ván dăm thường và ván dăm chống ẩm.
+ Ván dăm thường được sản xuất theo tiêu chuẩn thông thường và không có khả năng chống ẩm, do đó dễ bị hư hỏng khi sử dụng trong môi trường ẩm ướt hoặc không thông thoáng. 

Ván dăm thường phủ Melamine

        >>>Xem thêm: Ván gỗ Okal là gì? Ứng dụng và Bảng báo giá
+ Ván dăm chống ẩm, còn được gọi là lõi xanh chống ẩm, là cốt gỗ ván dăm được trộn thêm phụ gia để cải thiện độ liên kết, giảm độ hút nước, tăng khả năng chịu lực và đặc biệt là chống trương nở tốt hơn. Thử nghiệm ngâm cả hai loại ván dăm trong nước trong 24 giờ cho thấy cốt gỗ chống ẩm có khả năng trương nở ít hơn so với cốt gỗ thường.

Ván dăm chống ẩm

Ưu điểm của ván dăm là gì?

Ván dăm

Liên hệ báo giá>>>Tại đây
+ Chi phí thấp hơn so với MDF và ván dán
Độ cứng và độ bền cơ lý khá cao 
+ Khả năng bám vít tốt và bề mặt phẳng thuận tiện cho việc ép các lớp trang trí như Melamine và Laminate. 
Nhược điểm của ván dăm là gì?
+ Khả năng chịu tải trọng kém hơn so với các loại ván công nghiệp khác
+ Cạnh cắt thường bị mẻ do cấu tạo từ các dăm gỗ 
+ Tuổi thọ của nhiều sản phẩm nội thất làm bằng ván dăm thường thấp hơn so với các loại ván công nghiệp khác.

Quy trình sản xuất ván dăm bao gồm các bước sau:

Ván dăm

>>>Xem thêm: Gỗ ván ép chịu nước là gì? Ứng dụng và bảng giá
1. Chuẩn bị nguyên liệu: Gỗ được chọn lựa và cắt thành khúc hoặc dăm nhỏ để sử dụng trong quá trình sản xuất.
2. Băm gỗ: Gỗ được đưa vào máy băm để bịt thành dăm nhỏ. Các dăm gỗ này có kích thước và hình dạng khác nhau tùy thuộc vào loại và mục đích sử dụng của ván dăm cuối cùng.
3. Sấy khô: Dăm gỗ được sấy khô để loại bỏ độ ẩm và ổn định kích thước của chúng. Quá trình sấy khô giúp giảm khả năng co rút và biến dạng của ván dăm sau khi hoàn thành.
4. Phân loại: Dăm gỗ được sàng lọc và phân loại theo kích thước và mục đích sử dụng. Điều này giúp tạo ra các tấm ván dăm có độ dày và mật độ đồng nhất.
5. Trộn chất kết dính: Dăm gỗ được trộn lẫn với chất kết dính như keo Urea Formaldehyde (UF) hoặc keo MUF (Urea Formaldehyde biến tính bằng Melamine). Quá trình này giúp liên kết các hạt dăm lại với nhau.
6. Tạo hình và ép: Dăm gỗ và chất kết dính được đưa vào máy ép, trong đó áp suất và nhiệt độ cao được áp dụng. Quá trình ép này giúp tạo ra các tấm ván dày và cứng.
7. Cắt và gia công: Các tấm ván dăm sau khi ép xong được cắt thành các kích thước và hình dạng khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Các tấm ván cũng có thể được gia công bề mặt để loại bỏ lỗi và làm cho bề mặt trơn nhẵn hơn.
8. Kiểm tra chất lượng: Các tấm ván dăm sau khi gia công xong được kiểm tra chất lượng để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về độ dày, độ bền và chất lượng bề mặt.

Ván dăm thường được sử dụng làm gì?

- Lát sàn tạm thời: Ván dăm được sử dụng làm vật liệu lát sàn tạm thời trong các công trình xây dựng.
- Vách ngăn: Ván dăm được sử dụng để xây dựng vách ngăn trong các công trình xây dựng, nhà ở, văn phòng và các không gian khác.
- Trần giả: Ván dăm được sử dụng trong trần giả cho những công trình như khán phòng, trung tâm máy tính, phòng chiếu phim và nhà hát.
- Cửa: Ván dăm được sử dụng để làm cánh cửa với đa dạng kiểu dáng và tiết kiệm chi phí.
- Nội thất: Ván dăm thường được sử dụng trong sản xuất nội thất như kệ sách, tủ, bàn, ghế và các sản phẩm khác.
- Ứng dụng khác: Ván dăm cũng được sử dụng trong sản xuất thùng loa, bộ phận ô tô và nhiều ứng dụng khác.
Các sản phẩm ván dăm có thể được phủ bề mặt bằng các vật liệu như melamine và laminate để tăng tính thẩm mỹ và độ bền.